Bia Sài gòn lãi lớn trước thềm Nghị định 100

Cùng xem qua bài viết Bia Sài gòn lãi lớn trước thềm Nghị định 100 nhé!

Tổng CTCP Bia Rượu NGK Sài Gòn (Sabeco) vừa có một năm kinh doanh đầy thành công. Riêng quý 4/2019, công ty ghi nhận doanh thu thuần 9.729 tỷ đồng, giảm 7% so với cùng kỳ nhưng lợi nhuận sau thuế quý lại tăng 18%, đạt 1.090 tỷ đồng.

Việc lợi nhuận Sabeco tăng trưởng trong khi doanh thu quý 4 sụt giảm do biên lãi gộp tăng mạnh. Lãi gộp quý 4/2019 đạt 2.547 tỷ đồng (tăng trưởng 17%), tương ứng biên lãi gộp 26,2%, cao hơn mức 21% cùng kỳ năm trước.

Bên cạnh đó, Sabeco còn ghi nhận doanh thu tài chính tăng vọt 54% lên 267 tỷ đồng. Ngoài ra, lợi nhuận từ công ty liên doanh, liên kết cũng tăng trưởng 41% lên 122 tỷ đồng.

Lũy kế cả năm 2019, Sabeco đạt doanh thu thuần 37.899 tỷ đồng – tăng 5% và lợi nhuận sau thuế 5.370 tỷ đồng, tăng 22% so với năm trước và vượt 14% kế hoạch. Đây cũng là con số lợi nhuận kỷ lục của Sabeco từ trước tới nay. Dù quy mô doanh thu không đổi, biên lợi nhuận của Sabeco tăng đáng kể chỉ một thời gian ngắn sau khi về tay Thaibev.

Bia Sài gòn lãi lớn trước thềm Nghị định 100
Sabeco gần đây đã thay đổi diện mạo các sản phẩm bia

Tổng tài sản Sabeco tính tới cuối năm 2019 đạt 26.962 tỷ đồng, trong đó tiền mặt lên tới hơn 16.500 tỷ đồng, tăng gần 4.500 tỷ đồng so với đầu năm.

Không như nhiều nhiều phân tích cho rằng Sabeco được người Thái mua để thúc đẩy thị trường xuất khẩu của Thaibev, việc đầu tiên doanh nghiệp Thái làm là kiếm nhiều tiền hơn từ thị trường nội địa.

Hoạt động trọng điểm được ban lãnh đạo mới tại Sabeco đưa ra đó là quản lý chi phí tốt hơn và đưa ra các chiến lược marketing chất lượng để nâng giá bán sản phẩm.

Năm 2019, Sabeco đã chi gần 1.488 tỷ đồng cho hoạt động quảng cáo, tiếp thị, tăng 354 tỷ đồng, tương đương 31% so với năm 2018. Việc gia tăng hoạt động marketing đã góp phần mang lại kết quả tích cực cho Sabeco.

Chi nhiều tiền cho marketing hơn đi cùng với việc tăng giá bán. Sabeco cho biết, công ty đã tăng giá bán nhiều loại bia trong tháng 3 năm nay như 333 và Saigon Special, trung bình 10%. Trước đó, cuối năm 2018, công ty đã tăng giá Saigon Lager và Saigon Export thêm khoảng 3%.

Tăng giá được sản phẩm còn cho thấy Sabeco hoàn toàn đủ sức so kè với Heineken. Trước đây, dù Sabeco thống lĩnh thị trường bia Việt Nam về mặt sản lượng tiêu thụ và quy mô doanh thu, song về mặt biên lợi nhuận, Heineken vẫn là số 1 khi thống lĩnh ở phân khúc bia cao cấp và cận cao cấp.

Dù kết quả tích cực, năm 2020 được dự báo sẽ là năm đầy khó khăn cho các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực bia rượu như Sabeco. Nghị định 100 mới có hiệu lực đầu năm 2020 đã tăng hình phạt lên rất nặng đối với người điều khiển giao thông sử dụng bia rượu.

Theo quy định mới, người lái xe máy có thể bị phạt tới 8 triệu đồng (345 USD), cao gấp đôi so với mức phạt cũ, và có thể bị thu bằng lái 2 năm, dài hơn so với mức 5 tháng của luật cũ, nếu vi phạm quy định về nồng độ cồn.

Đối với những người lái ô tô, mức phạt có thể lên đến 40 triệu đồng và tịch thu bằng lái. Luật mới cũng yêu cầu các quảng cáo bia rượu phải bao gồm cảnh báo về sức khỏe, còn những cửa hàng có bán rượu bia phải treo biển báo không bán cho người dưới 18 tuổi.

Đối với quốc gia có hệ thống giao thông công cộng còn kém phát triển như Việt Nam, Nghị định mới chắc chắn sẽ ảnh hưởng mạnh tới tốc độ tăng trưởng của thị trường đồ uống có cồn. Hãng tin Bloomberg nhận định, doanh số ngành bia Việt Nam sẽ giảm ít nhất 25% trong năm 2020.

‘Doanh số các hãng bia rượu sẽ không quá ảm đạm dịp Tết Canh Tý’

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *