Cạnh tranh hàng không khiến Vietnam Airlines không đạt mục tiêu doanh thu

Cùng xem qua bài viết Cạnh tranh hàng không khiến Vietnam Airlines không đạt mục tiêu doanh thu nhé!

Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) vừa công bố ước tính doanh thu 101.188 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế hợp nhất gần 3.369 tỷ đồng trong năm 2019.

Vietnam Airlines cho biết đây là kết quả kinh doanh kỷ lục, cao nhất từ trước đến nay. Mặc dù vậy, doanh thu vẫn chưa đạt kế hoạch đề ra 104.593 tỉ đồng. Trước đó, hồi giữa tháng 8, Vietnam Airlines đã đã được điều chỉnh giảm kế hoạch doanh thu hơn 7.000 tỷ đồng từ mức 111.729 tỉ đồng, song đến cuối năm vẫn không đạt mục tiêu đề ra.

Về kết quả lợi nhuận, Vietnam Airlines đã hoàn thành kế hoạch. Tuy nhiên, kết quả lợi nhuận cả năm cho thấy trong quý 4, lợi nhuận trước thuế của công ty chỉ đạt khoảng 77 tỷ đồng, tương ứng giảm 91% cùng kỳ năm trước.

Lợi nhuận Vietnam Airlines sa sút trong năm hãng hàng không này tiếp nhận nhiều tàu bay nhất trong lịch sử. Công ty cũng bổ sung 22 tàu bay thế hệ mới gồm Boeing 787-10 Dreamliner, Airbus A350-900, A321neo và 10 đường bay, đồng thời đánh dầu đội tàu bay mốc 100 chiếc và gần 100 đường bay phủ khắp thế giới.

Cạnh tranh hàng không khiến Vietnam Airlines không đạt mục tiêu doanh thu
Tàu bay của Vietnam Airlines tại một sân bay quốc tế

Năm 2020, Vietnam Airlines đặt mục tiêu vận chuyển 25 triệu lượt hành khách và đạt 110.560 tỉ đồng doanh thu hợp nhất. Cùng với đó, Hãng sẽ triển khai đề án phát triển đội tàu bay giai đoạn 2021 – 2025, tầm nhìn 2030; tập trung thực hiện dự án đầu tư 50 tàu bay thân hẹp giai đoạn 2021 – 2025.

Đà kinh doanh sa sút của Vietnam Airlines phản ánh những gì đang diễn ra với ngành hàng không nói chung. Các công ty phân tích nhận định, có 2 lý do lớn đang ảnh hưởng tới các doanh nghiệp trong ngành hàng không. Đầu tiên đó là dư địa tăng trưởng hàng không đang bị hạn chế khi hầu hết các tuyến có lợi nhuận đã được khai thác tối đa, chưa kể đến những hạn chế về hạ tầng tại các sân bay lớn.

Vấn đề thứ hai đó là về dài hạn, cạnh tranh sẽ trở nên khốc liệt hơn khi nhiều hãng mới đang chuẩn bị để gia nhập ngành hàng không. Trong vòng gần một năm trở lại đây, ngành vận tải hàng không liên tục chào đón sự xuất hiện của một số gương mặt mới khiến cho thị trường hàng không ngày cảng trở nên chật chội trong bối cảnh thị trường có dấu hiệu tăng trưởng chậm trở lại

Tháng 1/2019, Bamboo Airways – hãng hàng không thuộc tập đoàn FLC, đã tiến hành chuyến bay thương mại đầu tiên. Ngoài ra, sự có mặt của tập đoàn Vingroup với Vinpearl Air cùng Viettravel Airlines và Thiên Minh Airlines cũng sẽ góp phần khiến cho bầu trời Việt Nam càng thêm chật chội trong thời gian tới. Nếu trong thời gian tới, sớm nhất là vào 2020, các hãng này dự kiến đi vào khai thác các chuyến bay thương mại đầu tiên, Việt Nam sẽ có 8 hãng hàng không với quy mô hơn 380 đội tàu bay dự kiến đưa vào hoạt động cho tới năm 2023.

Tương tự Vietnam Airlines, một hãng hàng không lớn khác của Việt Nam là Vietjet Air cũng cho thấy kết quả kinh doanh không khả quan. Từ báo cáo hoạt động trong quý 3, hãng hàng không giá rẻ của Việt Nam đã cho thấy tín hiệu không mấy khả quan khi tăng trưởng doanh thu vận tải đã giảm tốc mạnh và biên lợi nhuận gộp sụt giảm.

Cụ thể, doanh thu từ dịch vụ hàng không của Vietjet Air trong 9 tháng đầu năm 2019 đạt 29.103 tỷ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, lợi nhuận gộp từ mảng này chỉ đạt 3.030 tỷ đồng, giảm 19%. Điều này phản ánh chi phí khai thác bay của Vietjet Air đang tăng mạnh hơn so với doanh thu. Bên cạnh đó, công ty cũng ghi nhận doanh thu chưa thực hiện (đa phần là vé đặt trước) thời điểm cuối quý 3 chỉ đạt 860 tỷ đồng, mức thấp nhất từ khi niêm yết đến nay.

Bamboo Airways sau hơn 3 tháng bay thương mại ghi nhận lỗ gần 320 tỷ đồng, theo một nguồn tin công bố vào tháng 4. Gần đây, Bamboo Airways liên tục mở rộng đội bay lên hơn 20 tàu bay các loại.

Đang chú ý là việc nhận và khai thác chiếc B787-9 Dreamliners đầu tiên. Hãng bay này dự kiến sẽ đưa vào khai thác 4 tàu bay Dreamliners vào đầu năm 2020.

Vietnam Airlines tìm cách đối phó với cạnh tranh từ hãng hàng không mới

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *