Chuyển 8 dự án đường cao tốc Bắc – Nam sang đầu tư công

Chuyển 8 dự án đường cao tốc Bắc – Nam sang đầu tư công
Cùng Kenhdautu xem qua bài viết này!

Theo đó, đối với dự án đầu tư xây dựng một số đoạn trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông, Thủ tướng khẳng định đây là dự án quan trọng quốc gia đã được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 52.

Trong đó 3 dự án đầu tư công sử dụng toàn bộ vốn ngân sách nhà nước, 8 dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư, loại Hợp đồng BOT. Bộ Giao thông vận tải đã tổ chức triển khai phê duyệt thiết kế kỹ thuật và sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư, tuy nhiên tiến độ chậm so với yêu cầu.

Trước đó, Bộ Giao thông vận tải đề xuất chuyển đổi 3 dự án có nhu cầu cấp bách (đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45, Quốc lộ 45 – Nghi Sơn và Phan Thiết – Dầu Giây) sang hình thức đầu tư công sử dụng toàn bộ vốn ngân sách nhà nước; sau khi hoàn thành sẽ nhượng quyền khai thác theo hình thức hợp đồng Kinh doanh – Quản lý (O&M) để thu hồi vốn.  Bộ Kế hoạch và đầu tư tại cũng có ý kiến đề nghị chuyển toàn bộ 08 dự án PPP sang đầu tư công. 

Ngày 16/3/2020, Thủ tướng Chính phủ đã có buổi tiếp tục làm việc trực tiếp với Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Bộ Trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể và Lãnh đạo Văn phòng Chính phủ để thống nhất thêm về chủ trương. Các vấn đề này cũng đã được báo cáo Bộ Chính trị tại phiên họp ngày 20/3/2020.

Trên cơ sở đó, Thủ tướng thống nhất với đề xuất của Bộ Kế hoạch và đầu tư chuyển toàn bộ 8 dự án PPP sang đầu tư công. Bộ Giao thông vận tải đề xuất các giải pháp cần thiết để đẩy nhanh tiến độ với mục tiêu khởi công toàn bộ 8 dự án muộn nhất trong tháng 8/2020. Lựa chọn các nhà thầu phải có đủ năng lực, kinh nghiệm, bảo đảm chất lượng, tiến độ, theo đúng quy định pháp luật.

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và đầu tư thực hiện thủ tục trình Quốc hội điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án theo đúng quy định của Luật Đầu tư công. Trong trường hợp việc thực hiện đúng trình tự điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án không bảo đảm tiến độ trình Quốc hội vào kỳ họp tháng 5/2020, Bộ Giao thông vận tải đề xuất cụ thể các giải pháp để xin ý kiến tại tờ trình Quốc hội.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông vận tải phối hợp với các địa phương đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, bảo đảm đến thời điểm khởi công phải cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng; chỉ đạo các cơ quan liên quan thực hiện song song các thủ tục cần thiết theo quy định để ngay sau khi được cấp có thẩm quyền thông qua có thể triển khai ngay.

Đối với dự án đường bộ cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ, dự án này thuộc trục đường bộ cao tốc Bắc – Nam kết nối TP. HCM với các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long. Trên trục cao tốc này, đoạn TP. HCM – Trung Lương đã đưa vào khai thác; cầu Mỹ Thuận 2 đang được triển khai bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước theo Nghị quyết số 52; đoạn Trung Lương – Mỹ Thuận đang đầu tư theo hình thức BOT, tiến độ hoàn thành năm 2021. 

Để sớm triển khai đầu tư đoạn Mỹ Thuận – Cần Thơ nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư, tăng cường năng lực vận tải trên trục cao tốc quan trọng này, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân vùng đồng bằng sông Cửu Long, Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải chuyển đổi sang hình thức đầu tư công và áp dụng cơ chế như các dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông chuyển đổi sang hình thức đầu tư công nêu trên. Mục tiêu đưa dự án thông xe kỹ thuật năm 2021, khánh thành năm 2022.

Trên cơ sở đề xuất của Bộ Giao thông vận tải, Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và đầu tư, Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét điều chỉnh tăng kế hoạch vốn đầu tư công năm 2020 nhằm bảo đảm nhu cầu vốn chuyển đổi sang hình thức đầu tư công cho 08 dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông và dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ. Thủ tướng giao Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo thực hiện các dự án nêu trên, bảo đảm tiến độ, chất lượng.

Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận: ‘Nhà thầu nào bàn lùi thì cho nghỉ’

[Kenhdautu .com .vn] Tổng hợp từ KENHDAUTU

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *