Elmich gặp khó trên thị trường đồ gia dụng

Cùng xem qua bài viết Elmich gặp khó trên thị trường đồ gia dụng nhé!

Những năm qua, thị trường đồ gia dụng tại Việt Nam phát triển rất nhanh, với sự xuất hiện của nhiều thương hiệu ngoại nhập lẫn thương hiệu trong nước.

Theo số liệu của Bộ Công Thương, tiêu dùng vào hàng gia dụng chiếm khoảng 9% tổng gói tiêu dùng cá nhân, trong 11 nhóm ngành hàng chính thì nhóm ngành hàng gia dụng đứng thứ 4 quy mô về tiêu dùng. Quy mô thị trường ngành hàng gia dụng trong nước ước khoảng 12,5 – 13 tỷ USD, với tốc độ tăng trưởng hơn 10%/năm.

Với đặc thù dân số trẻ và thu nhập bình quân đầu người ngày một tăng, đặc biệt tại các thành phố lớn, nhu cầu tiêu dùng hàng gia dụng tại Việt Nam được dự báo tiếp tục tăng trưởng mạnh trong các năm tới. Trong đó, đáng chú ý là nhóm mặt hàng đồ dùng trong nhà bếp.

Bắt đầu trở thành trào lưu của các bà nội trợ thành thị đầu những năm 2000, đến nay, đồ gia dụng làm bếp chiếm tỷ lệ không nhỏ trong nhóm ngành hàng đồ gia dụng nói chung, đã và đang thu hút những doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia. Có thể kể tới hàng loạt tên tuổi lớn trong nước như Kangaroo, Sunhouse hay ngoài nước như Bosch, Lock&Lock, Hafele.

Thành lập vào năm 2011, Công ty cổ phần Elmich là một trong những doanh nghiệp lớn trong ngành đồ gia dụng tại Việt Nam. Elmich là thành viên của Elmich Group- tập đoàn sản xuất kinh doanh hàng đồ gia dụng, dụng cụ làm bếp có trụ sở tại Cộng hòa Séc. Tại Việt Nam, Elmich tập trung bán các mặt hàng đồ gia dụng nhập khẩu mang thương hiệu Elmich và Smartcook.

Đến cuối năm 2014, Elmich vận hành nhà máy sản xuất đồ gia dụng tại Bình Lục, Hà Nam. Nhà máy có vốn đầu tư 400 tỷ đồng tập trung sản xuất các loại chảo chống dính, nồi inox, nồi nhôm, nồi hợp kim,… để phục vụ thị trường trong nước và hướng tới xuất khẩu. Phân khúc khách hàng Elmich hướng đến là nhóm khách hàng trung và cao cấp.

Bên cạnh lĩnh vực kinh doanh chính là đồ gia dụng, dụng cụ nhà bếp, Elmich còn có một số mảng kinh doanh khác. Elmich là cổ đông lớn nhất, nắm giữ 51% cổ phần của CTCP thực phẩm Lâm Đồng (Ladofoods), đơn vị sở hữu thương hiệu Vang Đà Lạt và xuất khẩu điều. Ngoài ra, Elmich còn nắm giữ 51% CTCP Biocont Việt Nam có ngành nghề chính là kinh doanh phân bón.

Elmich gặp khó trên thị trường đồ gia dụng
Elmich gặp khó trên thị trường đồ gia dụng

Trong bối cảnh người tiêu dùng sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn cho các sản phẩm làm bếp, Elmich cũng tích cực đẩy mạnh hoạt động kinh doanh. Công ty đặt kế hoạch doanh thu trong năm 2018 đạt 1.400 tỷ đồng, tăng trưởng 27% so với năm 2017 và lợi nhuận trước thuế đạt 78,7 tỷ đồng, tăng trưởng 77%. 

Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh của Elmich không được như ý. Doanh thu cả năm của công ty chỉ đạt 1.007 tỷ đồng, giảm nhẹ so với năm 2017. Dù giảm được giá vốn, chi phí bán hàng và chi phí tài chính của Elimich lại tăng mạnh trong năm nay. 

Chi phí bán hàng đã tăng 14% trong năm 2018, lên mức 135,8 tỷ đồng, cho thấy công ty chi nhiều hơn vào hoạt động quảng bá sản phẩm và chiết khấu cho đại lý phân phối.

Các khoản phải thu ngắn hạn cũng tăng 15% trong năm qua, lên 196 tỷ đồng. Chủ yếu do phải thu ngắn hạn của khách hàng tăng 18% lên mức 170 tỷ đồng. Vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn cũng tăng 11%, lên 124 tỷ đồng.

Kết quả, lợi nhuận sau thuế của công ty chỉ đạt 42,7 tỷ đồng, giảm so với năm 2017, chỉ đạt 54,2% kế hoạch đề ra hồi đầu năm. Hoạt động của Elmich kém hơn so với năm ngoái một phần đến từ sự sa sút của công ty con Ladofoods. Tính đến hết quý 3/2018, Ladofoods mới đạt doanh thu 385 tỷ đồng, giảm mạnh so với mức 500 tỷ đồng cùng kỳ năm 2017.

Dù kết quả đạt được không như ý, Elmich vẫn tích cực đầu tư ngoài mảng kinh doanh cốt lõi. Trong năm 2018, công ty ghi nhận khoản đầu tư tài chính dài hạn trị giá 44 tỷ đồng vào CTCP Dược – Thiết bị Y tế Đà Nẵng.

Các cửa hàng vàng trang sức của PNJ chưa lôi kéo được người tiêu dùng miền Bắc

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *