Lợi nhuận VNG tăng mạnh sau khi bán cổ phần ZaloPay

Cùng xem qua bài viết Lợi nhuận VNG tăng mạnh sau khi bán cổ phần ZaloPay nhé!

Công ty Cổ phần VNG (VNG) công bố doanh thu quý 4/2019 đạt 1.309 tỷ đồng, tăng 14% so với cùng kỳ. Đáng chú ý, quý 4 vừa qua, VNG ghi nhận khoản đầu tư vào công ty liên doanh, liên kết có lãi gần 3,2 tỷ đồng. Đây là lần đầu tiên sau hơn 4 năm rót vốn vào startup thương mại điện tử, VNG ghi nhận lợi nhuận trong khoản mục này. 

Hiện tại, VNG rót vốn vào 2 công ty là Tiki (nắm giữ 24,6% cổ phần) và Công ty TNHH Thương mại dịch vụ truyền thông Thanh Sơn (49%). Khoản lỗ từ công ty liên doanh liên kết các năm trước chủ yếu ghi nhận kết quả lợi nhuận âm của Tiki.

Lợi nhuận VNG tăng mạnh sau khi bán cổ phần ZaloPay
VNG hiện là một trong những công ty công nghệ lớn nhất Việt Nam

Lũy kế cả năm 2019, VNG ghi nhận doanh thu đạt 5.178 tỷ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế tăng mạnh hơn 48%, đạt 641 tỷ đồng do lỗ từ công ty liên doanh, liên kết chỉ 21 tỷ đồng, giảm mạnh so với mức 242 tỷ đồng của năm 2018. 

Bên cạnh đó, VNG còn ghi nhận khoản doanh thu từ hoạt động tài chính 230 tỷ đồng, tăng 46% so với năm 2018, chủ yếu là lãi tiền gửi tiết kiệm.

Doanh thu từ hoạt động tài chính tăng mạnh xuất phát từ việc tiền mặt trong công ty tăng mạnh. Cụ thể, công ty ghi nhận 1.843 tỷ tiền mặt, tăng hơn 2 lần so với cuối năm 2018. Ngoài ra,công ty còn có hơn 2.223 tỷ đồng đầu tư tài chính ngắn hạn, tăng hơn 600 tỷ đồng so với cùng kỳ. Đây là khoản tiền gửi tại ngân hàng thương mại có kỳ hạn còn lại dưới 1 năm, và được hưởng lãi suất dao động đến 8,4%/năm.

Lượng tiền mặt tăng đáng kể từ quý 3/2019, sau khi VNG giảm tỷ lệ cổ phần tại công ty vận hành ZaloPay. Theo đó, tháng 7/2019, Zion – đơn vị vận hành ZaloPay đã tiến hành tăng vốn thông qua việc phát hành riêng lẻ cho đối tác chiến lược ngoài VNG.

Sau đợt phát hành này, tỷ lệ sở hữu của VNG tại Zion giảm từ gần 100% xuống còn 60%, đổi lại, VNG thu về hơn 464 tỷ đồng. Gần đây, Zion tiếp tục tăng vốn lên hơn 900 tỷ đồng

Ví điện tử ZaloPay là mảnh ghép quan trọng trong hệ sinh thái của VNG từ năm 2016 sau khi được Ngân hàng Nhà nước cấp phép trung gian thanh toán. Ví ZaloPay là phương tiện thanh toán được sử dụng trên nhiều nền tảng của VNG. Bên cạnh đó, ZaloPay còn có lợi thế từ khoảng 100 triệu người dùng Zalo và tệp khách hàng mảng game của công ty công nghệ này.

Theo số liệu từ Vụ Thanh toán Ngân hàng Nhà nước, ZaloPay là một trong những ví nằm trong nhóm chiếm thị phần chi phối về số lượng ví được mở, số dư, lượng giao dịch. Trong quý II/2019, ZaloPay là một trong 5 ví chiếm 95% giá trị giao dịch toàn thị trường.

Tính tới ngày 31/12/2019, tổng tài sản của VNG tại đạt trên 7.100 tỉ đồng, tăng 46%, chủ yếu đến từ các khoản tiền mặt.

Thành lập từ năm 2004, sau 15 năm hoạt động, VNG hiện là một trong những công ty công nghệ lớn nhất Việt Nam với hơn 3.100 nhân viên làm việc tại 5 quốc gia. Kỳ lân công nghệ đầu tiên của Việt Nam (Startup được định giá trên 1 tỷ USD) hiện đang vận hành nhiều sản phẩm hàng chục triệu người dùng như Zalo, ví điện tử ZaloPay, các nền tảng giải trí – tin tức như Zing MP3, Báo mới…

Lần gần đây nhất, sau giao dịch bán cổ phần cho Seletar Investments, quỹ đầu tư thuộc Temasek Holdings của chính phủ Singapore, VNG được định giá trên 2 tỷ USD, vượt xa so với công ty công nghệ lớn nhất trên sàn chứng khoán hiện nay là FPT.

Sàn thương mại điện tử Tiki liên tục thua lỗ khiến VNG gặp khó

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *