Phó thủ tướng thúc tiến độ dự án cao tốc Bắc – Nam

Phó thủ tướng thúc tiến độ dự án cao tốc Bắc – Nam
Cùng Kenhdautu xem qua bài viết này!

Theo văn bản kết luận mới đây về triển khai dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết, đến nay, công tác lựa chọn nhà thầu và triển khai thi công các gói thầu thuộc 3 dự án đầu tư công được triển khai cơ bản đáp ứng tiến độ.

Cụ thể, dự án Cao Bồ – Mai Sơn đã hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu và đã triển khai thi công từ tháng 12/2019.

Dự án Cam Lộ – La Sơn đã hoàn thành công tác đấu thầu lựa chọn nhà thầu xây lắp 5/11 gói thầu, trong đó đã khởi công 2 gói thầu trong tháng 9/2019, 3 gói thầu đang huy động thiết bị để triển khai thi công; 6 gói thầu còn lại đã cơ bản hoàn thành công tác đấu thầu, dự kiến triển khai thi công trong quý I/2020.

Cầu Mỹ Thuận 2 đã ký hợp đồng 1 gói thầu đường dẫn để triển khai thi công trong quý I/2020; 2 gói thầu đường dẫn và cầu dẫn còn lại sẽ triển khai thi công trong quý II/2020.

Đối với 8 dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư, đã cơ bản hoàn thành công tác thẩm định thiết kế kỹ thuật các gói thầu và đã hoàn thành công tác đánh giá hồ sơ dự sơ tuyển và trình kết quả sơ tuyển.

Cụ thể, 8 dự án gồm dự án cao tốc Mai Sơn – quốc lộ 45, quốc lộ 45 – Nghi Sơn, Nghi Sơn – Diễn Châu, Diễn Châu – Bãi Vọt, Nha Trang – Cam Lâm, Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Phan Thiết – Dầu Giây.

Phó thủ tướng đánh giá, tuy nhiên, về tổng thể, dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam phía Đông chưa đáp ứng được yêu cầu tiến độ đề ra, có nguy cơ chậm nhiều so với dự kiến. Nếu không có giải pháp tốt thì dự án này khó đáp ứng được yêu cầu của Quốc hội.

Bởi vì nghị quyết số 52/2017/QH14 của Quốc hội về đầu tư 11 dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông xác định có 3 dự án đầu tư từ vốn ngân sách nhà nước và 8 dự án đầu tư theo hình thức PPP với tổng mức đầu tư là 118.716 tỉ đồng. Quốc hội yêu cầu các dự án trên phải cơ bản hoàn thành vào năm 2021 để có thêm 654 km đường cao tốc.

Phó thủ tướng thúc tiến độ dự án cao tốc Bắc - Nam
Tuyến đường cao tốc Bắc – Nam đoạn phía Đông dài 654km, chia làm 11 dự án nhỏ.

Để đẩy nhanh tiến độ, đáp ứng yêu cầu chất lượng, tiến độ, hiệu quả đầu tư, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành và địa phương trong các công việc cụ thể (thiết kế kỹ thuật, lựa chọn nhà đầu tư, giải phóng mặt bằng…), có kế hoạch chi tiết để kiểm soát tiến độ từng dự án thành phần.

Thêm nữa 5 bộ gồm Tài nguyên và môi trường, Xây dựng, Kế hoạch và đầu tư, Tài chính, Ngân hàng nhà nước khẩn trương giải quyết các kiến nghị của Bộ Giao thông vận tải, đặc biệt là các vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng và huy động nguồn vốn tín dụng cho các dự án PPP.

Các địa phương và các bộ, ngành liên quan thực hiện nghiêm Chỉ thị số 07 của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện công tác giải phóng mặt bằng dự án, không để việc chậm bàn giao mặt bằng làm ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án.

Bộ Giao thông vận tải được giao chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng báo cáo tổng thể về tình hình thực hiện dự án, nêu rõ những thuận lợi, khó khăn và kiến nghị các giải pháp cụ thể, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/3/2020.

Trước đó ngày 17/2, Văn phòng Chính phủ cũng vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ trước thông tin phản ánh về việc cao tốc Bắc – Nam đang chậm tiến độ.

Cụ thể, báo chí có phản ánh “Cao tốc Bắc – Nam đang chậm mặt bằng, thiết kế kỹ thuật”. Bài báo phản ánh, liên quan tiến độ các dự án cao tốc Bắc – Nam, theo báo cáo của Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, Bộ Giao thông vận tải, hiện 13 địa phương có dự án đường cao tốc Bắc – Nam phía đông đi qua mới bàn giao được 166/653,6 km mặt bằng cho các chủ đầu tư, ban quản lý dự án.

Theo kế hoạch, các địa phương dự kiến bàn giao đất nông nghiệp trước ngày 31/12/2019 và hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng trong quý II/2020.

Tuy nhiên, công tác giải phóng mặt bằng đã chậm so với tiến độ yêu cầu, không đảm bảo tiến độ hoàn thành bàn giao toàn bộ đất nông nghiệp trong năm 2019. Nếu các địa phương không đôn đốc quyết liệt các hội đồng giải phóng mặt bằng, tiến độ bàn giao toàn bộ mặt bằng trong quý II/2020 sẽ không đảm bảo kế hoạch đề ra.

Cũng theo phản ánh, tiến độ trình duyệt thiết kế của các dự án cao tốc Bắc – Nam cũng đang chậm so với kế hoạch yêu cầu của Bộ Giao thông vận tải là hoàn thành trước ngày 20.2.

Về phản ánh trên, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải báo cáo cụ thể.

Dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam là công trình quan trọng quốc gia ưu tiên đầu tư trong giai đoạn 2017-2020, có ý nghĩa quyết định đến phát triển kinh tế – xã hội của cả nước. 

Sau khi hoàn thành, tuyến cao tốc Bắc – Nam sẽ tạo điều kiện để phát triển kinh tế theo hành lang Bắc-Nam nói riêng và cả nước nói chung, rút ngắn thời gian đi lại và chi phí thấp hơn các tuyến đường bộ khác, hiệu quả, tiện lợi, an toàn. 

Từ đó, sẽ góp phần phát triển du lịch, thương mại của các địa phương có tuyến đường đi qua; kết nối chặt chẽ các thành phố lớn, các trung tâm kinh tế tăng trưởng cao, các vùng kinh tế trọng điểm với các cảng biển cửa ngõ quốc tế, cảng hàng không quốc tế, các khu công nghiệp, khu kinh tế ven biển với thời gian di chuyển hợp lý.

Tuyến cao tốc sẽ kết nối các tuyến quốc lộ, các đường địa phương và với các loại hình giao thông khác để hình thành mạng lưới giao thông liên hoàn và hỗ trợ một số đoạn tuyến Quốc lộ 1 trong trường hợp thiên tai, sự cố, đảm bảo lưu thông Bắc – Nam thông suốt trong mọi điều kiện trong bối cảnh chưa thể đầu tư sớm đường sắt tốc độ cao.

[Kenhdautu .com .vn] Tổng hợp từ KENHDAUTU

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *