Thaco dũng cảm bước vào thị trường xe máy

Cùng xem qua bài viết Thaco dũng cảm bước vào thị trường xe máy nhé!

Ngày 21/2, Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh Quảng Nam đã cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho Công ty TNHH Sản xuất Xe Mô tô Thaco (Thaco Motorcycle).

Thaco Motorcycle có vốn điều lệ 10 tỷ đồng do Tập đoàn Thaco sở hữu 100% vốn. Trụ sở chính của công ty đặt tại Khu công nghiệp Cơ khí và Ô tô Chu Lai Trường Hải. Ngành nghề kinh doanh chính được đăng ký là sản xuất mô tô, xe máy.

Đáng chú ý, dự án đầu tư sản xuất xe máy tại Khu công nghiệp Cơ khí và Ô tô Chu Lai Trường Hải đã rục rịch thậm chí từ trước khi Vingroup công bố thông tin bước vào lĩnh vực sản xuất ô tô, xe máy.

Hồi đầu năm 2018, cổ đông của Thaco đã thông qua việc bổ sung ngành nghề kinh doanh liên quan đến mô tô, xe máy dưới hình thức lấy ý kiến bằng văn bản.

Theo đó, Thaco sẽ có thêm ngành nghề kinh doanh là bán, bảo dưỡng và sửa chữa mô tô, xe máy; bán phụ tùng và các bộ phận phụ trợ của mô tô, xe máy; cho thuê xe có động cơ. Tuy nhiên, không rõ vì lí do gì, kế hoạch bị trì hoãn cho đến nay.

Công ty Chứng khoán TP. HCM (HSC) đánh giá, quyết định gia nhập thị trường xe máy của Thaco ở thời điểm này có phần dũng cảm, bởi ngành xe máy Việt Nam đang có dấu hiệu bão hòa.

Thaco dũng cảm bước vào thị trường xe máy
Công ty TNHH Sản xuất Xe Mô tô Thaco (Thaco Motorcycle) có trụ sở chính đặt tại Khu công nghiệp Cơ khí và Ô tô Chu Lai Trường Hải

Theo thống kê của Motorcyclesdata.com, Việt Nam đang đứng thứ 4 trên thế giới với lượng xe máy tiêu thụ mỗi năm khoảng hơn 3 triệu chiếc, đứng sau các thị trường Ấn Độ, Trung Quốc và Indonesia.

Hiện tại, thị trường xe máy Việt Nam có 5 nhà sản xuất lớn, bao gồm Honda, Yamaha, Suzuki, SYMPiaggio, với tổng doanh số chiếm tới 97% thị phần; số còn lại thuộc về một vài thương hiệu nhỏ trong nước và nhập khẩu.

So với năm 2018, doanh số của 5 nhà sản xuất xe máy kể trên giảm 3,87%. Điều này phản ánh năm đầu tiên suy giảm của ngành sau 4 năm liên tiếp tăng trưởng từ 3,5% đến 9,5% trong giai đoạn 2015-2018.

Mặc dù thị trường xe máy giảm trong năm 2019, nhưng sản lượng tiêu thụ của xe tay ga vẫn tiếp tục tăng, khiến tỷ trọng đóng góp của xe tay ga trong tổng sản lượng tiêu thụ xe máy được nâng lên mức 52-55%, từ mức 45% trong giai đoạn 2017-2018.

Trong năm 2019, Honda đã tăng sản lượng tiêu thụ xe máy lên hơn 2,6 triệu chiếc vào năm ngoái (tăng 2% so với cùng kỳ) và tiếp tục mở rộng thị phần lên 81% (từ mức 75,9% của năm 2018).

Theo HSC, việc nỗ lực ra mắt các mẫu xe tay ga mới đã giúp Honda giành thêm thị phần. Ví dụ, Honda hiện cung cấp 29 mẫu xe, so với 17 mẫu xe của Yamaha và 12 mẫu xe của Piaggio. Giá bán xe máy Honda dao động trong khoảng giá lớn thấp nhất là từ 18 triệu đồng trở lên, mang đến nhiều sự lựa chọn hơn cho khách hàng.

Thaco dũng cảm bước vào thị trường xe máy 1
Việt Nam tiêu thụ mỗi năm khoảng hơn 3 triệu chiếc xe máy

HSC cho rằng thị trường xe máy Việt Nam phần lớn đã bão hòa, do đó, tăng trưởng sản lượng tiêu thụ của toàn ngành gần như sẽ không đổi, trong cả năm nay và năm tới.

Cụ thể, sản lượng toàn ngành được dự báo sẽ đạt 3.260.000 chiếc trong năm 2020, và tăng 0,5% vào năm 2021. Honda được kỳ vọng sẽ duy trì vị trí dẫn đầu với trên 80% thị phần; tương đương với sản lượng xe máy tiêu thụ là 2.667.202 chiếc (tăng 1%).

Còn theo Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt (VCSC), doanh số ngành xe máy sẽ đi ngang trong năm 2020, sau đó tăng đáng kể vào năm 2021. VCSC cho rằng mức giảm doanh số ngành là tạm thời và chủ yếu đến từ chu kì thay thế xe máy.

Thực tế, từ vài năm trở lại đây, khi thị trường xe máy có dấu hiệu giảm tốc, các hãng xe đã tìm cho mình chiến lược riêng để thích nghi. Trong đó, đẩy mạnh xuất khẩu được coi là hướng đi phù hợp nhất khi dư địa để thị trường trong nước phát triển không còn nhiều.

Đại diện Honda Việt Nam từng cho biết sẽ nỗ lực đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu xe máy ra các thị trường nước ngoài. Mục tiêu dài hạn của công ty là đưa Việt Nam trở thành trung tâm xuất khẩu xe máy của Honda toàn cầu. Xe máy do Honda sản xuất hiện được xuất khẩu ra 20 thị trường trên thế giới, bao gồm cả thị trường Nhật Bản.

Bên cạnh Honda, Piaggio Việt Nam cũng bắt đầu xúc tiến xuất khẩu ra Đông Nam Á. Được biết, hãng xe Ý đã đưa sản phẩm đến thị trường Trung Quốc, châu Âu và đang mở rộng đến nhiều quốc gia khác.

Tương tự, ngoài việc sản xuất, lắp ráp phục vụ nhu cầu trong nước, Yamaha Việt Nam cũng đã xuất khẩu một vài mẫu xe sang thị trường nước ngoài dù tỷ trọng chưa cao.

Thaco dũng cảm bước vào thị trường xe máy 2
Đẩy mạnh xuất khẩu được xem là hướng đi mới của các hãng xe

Nối gót các thương hiệu Honda, Piaggio và Yamaha, xuất khẩu rất có thể là chìa khóa giúp Thaco mở toang cánh cửa bước vào thị trường xe máy ở thời điểm này.

Trước đó, Thaco từng xuất khẩu xe buýt sang thị trường Philippines, Singapore; đưa các dòng xe du lịch sang Myanmar, Thái Lan; thậm chí là chinh phục thị trường khó tính như Hoa Kỳ với dòng xe SMRM.

Đầu năm nay, ông Trần Bá Dương – Chủ tịch HĐQT Công ty Ô tô Trường Hải (Thaco) từng chia sẻ về tái cấu trúc Thaco theo hướng tập đoàn với 5 mũi nhọn riêng biệt gồm ô tô, nông nghiệp, đầu tư xây dựng, logistics và thương mại dịch vụ.

Với vai trò chủ lực, mục tiêu chung của lĩnh vực ô tô và cơ khí của Thaco trong năm 2020 là giữ vững vị trí đứng đầu thị trường ô tô trong nước với thị phần trên 30%.

Thaco đặt mục tiêu tổ chức và quản trị khối sản xuất và lắp ráp ô tô là khối sản xuất kinh doanh chủ lực và đảm bảo doanh thu và lợi nhuận chính của lĩnh vực ô tô và cơ khí.

Đồng thời, công ty sẽ triển khai đầu tư xây dựng dự án nhà máy sản xuất phụ tùng xuất khẩu có vốn đầu tư 100 triệu USD, doanh thu xuất khẩu hàng năm 70 triệu USD và đưa vào hoạt động cuối năm 2020. 

Thaco xuất khẩu 40 xe du lịch Kia Grand Carnival sang Thái Lan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *