VDSC thận trọng về cho vay bất động sản của Techcombank

Trong cuộc họp trực tuyến với nhà đầu tư vừa diễn ra, ngân hàng Techcombank kỳ vọng các tác động của dịch Covid-19 chỉ là gian ngắn, các lợi thế dài hạn của ngân hàng vẫn còn nguyên vẹn. Ngân hàng kỳ vọng rằng triển vọng vĩ mô của Việt Nam vẫn tích cực với dự báo tăng trưởng GDP thực đạt 4-5% trong năm 2020.

Ban lãnh đạo của ngân hàng tin tưởng có thể đứng vững trước tình hình dịch Covid-19 nhờ nguồn vốn mạnh cùng với thanh khoản dồi dào. Ngoài ra, Techcombank còn có kết quả kinh doanh rất tốt trong năm.

Hiện tại, dư nợ cho vay các ngành bị ảnh hưởng mạnh do dịch như du lịch, khách sạn và xây dựng chỉ chiếm 10% tổng cho vay. Dư nợ nhóm doanh nghiệp SME chiếm 19% tổng cho vay (tức 17% tổng tín dụng). Ngân hàng cho biết số lượng khoản vay phải xin gia hạn/tái cơ cấu đến thời điểm này còn tương đối ít và kết quả kinh doanh quý 1 của ngân hàng chưa bị ảnh hưởng nhiều.

Công ty chứng khoán Rồng Việt (VDSC) nhận định, tăng trưởng tín dụng của Techcombank sẽ chậm lại so với mức 19% của năm 2019. Tuy nhiên, với kịch bản cơ bản là dịch sẽ được kiểm soát trong quý II, VDSC kỳ vọng Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ nới hạn mức tín dụng cho các ngân hàng, với trường hợp của Techcombank có thể lên mức 15-16% và ngân hàng sẽ sử dụng hết hạn mức này.

Techcombank công bố gói hỗ trợ cho vay các khách hàng với quy mô 32.000 tỷ, trong đó 20.000 tỷ dành cho khách hàng doanh nghiệp và 12.000 tỷ dành cho khách hàng cá nhân, cả hai đối tượng có thể được hưởng ưu đãi lãi suất đến 2 điểm phần trăm. Gói hỗ trợ này tương đương 12,2% dư nợ năm 2019 và dự kiến sẽ làm giảm lãi suất cho vay bình quân.

VDSC cho rằng Techcombank có lợi thế hơn so với các ngân hàng khác ở việc duy trì tiền gửi không kỳ hạn (CASA) tăng trưởng tốt và giảm chi phí vốn trong suốt giai đoạn vừa qua, do đó cũng có khả năng giảm tiếp chi phí vốn để bù lại việc giảm lãi suất cho vay trong thời gian tới. Dù vậy, dự kiến tăng trưởng thu nhập lãi sẽ chậm lại do tăng trưởng tín dụng thấp hơn và NIM chịu áp lực do ảnh hưởng của dịch.

Một vấn đề đáng lo ngại của Techcombank là chất lượng tài sản phụ thuộc nhiều vào diễn biến của dịch và triển vọng của ngành bất động sản. Dù cho vay các ngành bị tác động mạnh bởi dịch chỉ chiếm 10%, phần này chưa bao gồm trái phiếu doanh nghiệp (chiếm 11,8% dư nợ tín dụng), trong đó một phần lớn nhiều khả năng được phát hành bởi các doanh nghiệp trong lĩnh vực bất động sản nghỉ dưỡng.

Bên cạnh đó, dư nợ liên quan đến bất động sản, bao gồm cho vay chủ đầu tư, nhà thầu và người mua nhà, chiếm tới 77,2% tổng dư nợ tại ngân hàng này. Theo thông tin của Techcombank, tập khách hàng của ngân hàng chủ yếu là những người có thu nhập cao (với khách hàng cá nhân) và doanh nghiệp vốn hóa lớn, là những phân khúc có thể có nhiều dự trữ để vượt qua giai đoạn này.

Công ty chứng khoán này đưa ra quan điểm thận trọng về rủi ro tập trung của ngân hàng khi tỷ trọng dư nợ liên quan đến bất động sản – vốn cũng là lĩnh vực khá nhạy cảm với biến động kinh tế – ở mức cao. Điều này có thể ảnh hưởng tới chất lượng tài sản khi dịch bệnh kéo dài và gây ảnh hưởng đến ngành bất động sản mạnh hơn dự kiến.

Ngoài ra, tác động của dịch lên mảng phí dịch vụ của Techcombank cũng sẽ theo 2 hướng khác nhau.

Một mặt, phí bancassurance và dịch vụ trái phiếu dự kiến bị ảnh hưởng trong bối cảnh dịch. Về việc phân phối trái phiếu cho khách hàng cá nhân, Techcombank khẳng định các khách hàng, đặc biệt trong phân khúc thu nhập cao, vẫn có nhu cầu với các sản phẩm đầu tư nhất là khi lãi suất tiền gửi đang có xu hướng giảm.

Do đó, ngân hàng sẽ tiếp tục đẩy mạnh kênh telesales và trực tuyến (bao gồm app trên điện thoại) để duy trì việc phân phối trái phiếu cho khách hàng khi lượng người đến giao dịch tại quầy suy giảm.

Mặt khác, VDSC kỳ vọng Techcombank có thể hưởng lợi nhờ chính sách giảm phí chuyển tiền liên ngân hàng của NAPAS cùng với xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt được đẩy mạnh trong bối cảnh dịch.

Techcombank hiện đã áp dụng chính sách miễn phí giao dịch từ năm 2016 để thu hút khách hàng và CASA, do đó khi số lượng giao dịch qua kênh online càng lớn thì chi phí thanh toán càng cao nhưng do miễn phí thu của khách hàng nên thu nhập thuần từ thanh toán có xu hướng giảm (và làm chậm tăng trưởng thu nhập dịch vụ). Tuy nhiên, điều này có thể chuyển thành thuận lợi khi phí chuyển tiền liên ngân hàng được cắt giảm và giúp cải thiện tăng trưởng thu nhập phí dịch vụ.  

Công ty bất động sản vay Techcombank gần 6.000 tỷ đồng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *