Yeah1 tuyên bố bán công ty ScaleLab tại Mỹ

Cùng xem qua bài viết Yeah1 tuyên bố bán công ty ScaleLab tại Mỹ nhé!

Tối ngày 8/3, Yeah1 Group công bố thông qua chủ trương chuyển nhượng 100% cổ phần tại ScaleLab LLC, để bảo toàn vốn đầu tư và lợi ích cho cổ đông. Quyết định được HĐQT của công ty này đưa ra sau khi đàm phán với YouTube.

Ban lãnh đạo của công ty cho biết, việc chuyển nhượng 100% ScaleLab cũng là để đảm bảo hoạt động mảng hệ thống đa kênh (MCN) của ScaleLab, vốn có nguy cơ bị ảnh hưởng liên đới từ vụ việc xảy ra trực tiếp tại SringMe – hệ thống MCN mà Yeah1 gián tiếp nắm giữ hơn 16% cổ phần.

Trước đó, phía Youtube công bố do SpringMe vi phạm chính sách, Youtube quyết định chấm dứt Thỏa thuận lưu trữ nội dung (CHSA) với Springme và các mạng lưới liên quan, trong đó có cả Yeah1 Network và ScaleLab.

ScaleLab là mạng đa kênh có trụ sở tại Mỹ vừa được Yeah1 mua lại hồi đầu tháng 1/2019. ScaleLab hiện sở hữu mạng lưới gồm 1.750 kênh YouTube với hơn 400 triệu người theo dõi, đạt 3 tỷ lượt xem mỗi tháng.

Theo kế hoạch, Yeah1 dự kiến đầu tư tối đa 20 triệu USD cho thương vụ này, bao gồm 12 triệu USD trả ngay khi hoàn tất và 8 triệu USD còn lại phụ thuộc vào kết quả kinh doanh.

Việc hợp nhất ScaleLab được kỳ vọng sẽ giúp nâng hạng Yeah1 từ top 6 lên top 3 và sẽ giúp nâng cao doanh thu, lợi nhuận của cả mảng YouTube và ngoài YouTube. Doanh thu của ScaleLab đạt gần 30 triệu USD nhưng chưa có lợi nhuận. Trong tương lai, Yeah1 dự kiến giảm chi phí tại ScaleLab thông qua đưa việc quản lý và sáng tạo nội dung về các nước có chi phí thấp như Việt Nam

Yeah1 tuyên bố thoái toàn bộ vốn khỏi ScaleLab

Mặc dù vậy, trước vấn đề với Youtube, tham vọng trở thành MCN số 1 thế giới của Yeah1 đã nhanh chóng tan vỡ. Trong thông cáo trước đó, Yeah1 đánh giá tác động từ sự cố Youtube sẽ chỉ khiến công ty thiệt hại khoảng 1 triệu USD, tương đương 13% tổng lợi nhuận.

Tuy nhiên, trước những động thái tiếp theo của Yeah1, có thể thấy tác động từ sự cố này lớn hơn nhiều lần.Thậm chí, công ty còn đứng trước nguy cơ mất luôn cả mảng kinh doanh đa kênh trong trường hợp đàm phán với Youtube không thuận lợi.

Cổ phiếu Yeah1 đã giảm sàn 5 phiên liên tiếp từ khi công bố thông tin về sự cố với Youtube đến nay. Vốn hóa của công ty, vì thế cũng “bốc hơi” trên 2.000 tỷ đồng.

Rủi ro về mô hình kinh doanh của Yeah1 là điều đã dự báo từ trước. Ngay trong bản cáo bạch gửi lên Sở giao dịch chứng khoán trước ngày niêm yết, Yeah1 đã từng nhấn mạnh rủi ro vận hành của mình là phụ thuộc quá lớn vào 2 nền tảng kỹ thuật số là Facebook và Google.

Công ty nhận định, việc là đối tác của 2 nền tảng kỹ thuật số phổ biến nhất hiện nay là Facebook và Google hỗ trợ rất lớn cho Công ty phát triển nhanh chóng ra các thị trường quốc tế. Mặc dù vậy, việc phụ thuộc lớn vào 2 nền tảng này sẽ gây ảnh hưởng lớn tới hoạt động kinh doanh của công ty khi chính sách của các công ty lớn này có sự thay đổi trọng yếu.

Yeah1 rủi ro quá lớn khi phụ thuộc vào YouTube

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *