Lợi thế của Việt Nam trong cuộc cách mạng chuyển đổi số

Lợi thế của Việt Nam trong cuộc cách mạng chuyển đổi số
Cùng Kenhdautu xem qua bài viết này!

Trên thế giới, 1.300 tỉ USD đã được dùng cho chuyển đổi số vào năm 2018, nhưng có đến 70% là thất bại và không mang đến bất cứ một chuyển biến tích cực nào, 30% có thể thấy được kết quả, và chỉ có 16% được đánh giá là thành công. Con số này chắc chắn cũng không khả quan hơn tại thị trường Việt Nam.

Các doanh nghiệp đều nhìn thấy cơ hội cho chuyển đổi số, nhưng để làm được thì không hề đơn giản. Khảo sát của IDC cho thấy, năm 2018 có 90% các doanh nghiệp được khảo sát đã bắt đầu thực hiện chuyển đổi số với các bước khác nhau từ tìm hiểu, nghiên cứu cho tới triển khai thục hiện. Hơn 30% lãnh đạo các doanh nghiệp được khảo sát xem xét chuyển đổi số là vấn đề sống còn của doanh nghiệp.

Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA), 3 lĩnh vực có thể chuyển đổi số nhanh nhất tại Việt Nam gồm: CNTT với mức độ sẵn sàng lên đến 77,3%. Tiếp đến là lĩnh vực tài chính, ngân hàng (69,3%) và thương mại điện tử (65,5%)

Tính đến cuối năm 2018, gần 70% người dân Việt Nam đang sử dụng internet. Theo số liệu thống kê của Miniwatts Marketing, Việt Nam hiện xếp thứ 13 trong nhóm 20 quốc gia có số dân sử dụng mạng Internet đông nhất thế giới.

Việt Nam đứng thứ 25/39 trong danh sách các quốc gia được nghiên cứu có tỷ lệ người dân sở hữu điện thoại thông minh (smartphone) trong tổng dân số nhiều nhất trên thế giới, đứng đầu khu vực Đông Nam Á.

Đồng thời, Việt Nam cũng là một quốc gia có sự gia tăng số lượng người dùng điện thoại thông minh cao nhất thế giới với mức tăng trưởng khoảng 18% (giai đoạn 2015-2019). Đây được xem là một thuận lợi của Việt Nam trong quá trình chuyển đổi số.

Bên cạnh đó, trong quá trình chuyển đổi số, Việt Nam có một lợi thế là không bị áp lực và tổn thất lớn do phải chuyển đổi từ mô hình cũ, công nghệ cũ như những quốc gia sớm phát triển công nghiệp. Hiện tại, các công ty công nghệ thông tin, hạ tầng công nghệ và tỷ lệ sử dụng công nghệ tại Việt Nam đang phát triển rất nhanh.

Ngoài ra, Việt Nam còn có nguồn nhân lực trẻ, thông minh, ham học hỏi, sáng tạo và có khát vọng làm giàu. Đây sẽ là lực lượng nòng cốt cho công cuộc xây dựng, phát triển đất nước. Với những lợi thế đó, quá trình chuyển đổi số ở Việt Nam đang thu hút sự quan tâm của Chính phủ, doanh nghiệp và người dân.

Lợi thế của Việt Nam trong cuộc cách mạng chuyển đổi số
Ông Erich Gerber – Phó Chủ tịch cấp cao phụ trách kinh doanh quốc tế của TIBCO

“Việt Nam có một vị thế rất tốt trong thế giới số hóa. Bạn có thể xem xét về sự thâm nhập truyền thông của điện thoại di động. Nếu bạn nhìn vào thị trường Việt Nam, tỉ lệ đó là 1 trên 1,5, có nghĩa là mỗi một người có nhiều hơn 1 điện thoại di động. Nếu so sánh với thế giới, tỉ lệ chỉ là 1 trên 2/3, Việt Nam chắc chắn đang ở một vị thế tốt, rất nhiều người đang sử dụng mạng xã hội và số lượng đang ngày càng tăng lên. Ngoài ra, Chính phủ Việt Nam rất ủng hộ các sáng kiến hình thành hệ sinh thái. Bạn sẽ thấy rằng Việt Nam đang ở một vị trí tốt để hưởng lợi từ công cuộc số hóa đang diễn ra ngay bây giờ”, ông Erich Gerber – Phó Chủ tịch cấp cao phụ trách kinh doanh quốc tế của TIBCO đánh giá.

Qua đó, chuyển đổi số mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp cung cấp giải pháp CNTT tại Việt Nam. Hiện nay, thị trường đang có các doanh nghiệp quốc tế như IBM, trong tương lai có thể sẽ có cả Google và cả những công ty công nghệ trong nước.

Để tăng cường năng lực cạnh tranh ở thị trường Việt Nam, TIBCO cho biết sau 10 năm hoạt động ở thị trường trong nước đã hợp tác với 3 trường đại học trong nước, đồng thời mua lại Orchestra Networks, công ty chuyên về quản trị dữ liệu.

Thành lập từ năm 1997, đến nay TIBCO đã và đang đồng hành cùng hàng ngàn khách hàng trên khắp thế giới trên con đường chuyển đổi số. Thông qua giải pháp TIBCO Connected Intelligence Cloud, TIBCO thúc đẩy các doanh nghiệp số bằng cách hỗ trợ khách hàng đưa ra các quyết định đúng đắn và hành động nhanh chóng và thông minh.

Chia sẻ cụ thể hơn về những kỳ vọng của TIBCO trong năm nay với thị trường Việt Nam, ông Erich Gerber cho biết, muốn có thêm được nhiều khách hàng hơn và mở bộ phận Kinh doanh và Marketing tại Việt Nam. “Chúng tôi mong muốn doanh số của TIBCO tại thị trường Việt Nam sẽ tăng gấp đôi so với năm ngoái”, Phó Chủ tịch TIBCO nói.

Chuyển đổi số bắt đầu từ đâu?

[Kenhdautu .com .vn] Tổng hợp từ KENHDAUTU

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *